6 Bước chăm sóc da mặt bị mụn và thâm cải thiện sau 1 tuần

Làn da trắng sáng, không tì vết là niềm mơ ước của phái đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày không thể tránh khỏi việc làn da xuất hiện một vài các khuyết điểm như bị nổi mụn, vết thâm, sẹo hay nám và tàn nhang… khiến cho các chị em dần mất đi tự tin. Nguyên nhân gây ra các tình trạng này có thể là do nhiều yếu tố bên trong cơ thể, đồng thời cũng do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Chính vì thế, để chăm sóc cho các loại da này cần có phương pháp phù hợp thì hiệu quả cải thiện da mới rõ rệt và nhanh chóng. Nếu bạn đang lo lắng về làn da kém sắc của mình, hãy tham khảo và áp dụng quy trình chăm sóc da mặt bị mụn và thâm được gợi ý dưới đây.

Những nguyên tắc cần nhớ khi chăm sóc da mụn và thâm

1. Rửa mặt đúng cách

Đây là bước cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày và nó sẽ quyết định việc làn da của bạn có được cải thiện hay không. Đặc biệt, với làn da đang bị thâm và mụn thì càng cần chú trọng vào bước rửa mặt. Mỗi ngày, làn da mặt của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây mụn như bụi bẩn, bã nhờn, cặn mỹ phẩm… nếu không được làm sạch, chúng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Thông thường, nếu chỉ sử dụng sữa rửa mặt như một số người vẫn hay làm thì chưa đủ để làm sạch sâu trong da khiến cho các chị em dù có dưỡng da kỹ đến đâu thì vẫn sẽ không đẹp lên. Do đó, trước khi rửa mặt, lời khuyên dành cho bạn là nên tẩy trang trước để loại bỏ lớp trang điểm và một phần bụi bẩn trên bề mặt da. Bên cạnh đó, nên tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/ tuần để kích thích sự tái tạo của da, cho bạn làn da trắng sáng hơn.

Với những người bị mụn thâm thì việc lựa chọn sản phẩm rửa mặt cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Theo đó, nên chọn sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm với độ pH lý tưởng và chứa các thành phần dịu nhẹ. Ngoài ra, tần suất phù hợp để rửa mặt là 2 lần/ ngày, không nên lạm dụng bởi nó sẽ vô tình làm bào mòn da và làm cho da khô hơn.

Rửa mặt đúng cách giúp cải thiện da mụn và thâm nhanh chóng
Rửa mặt đúng cách giúp cải thiện da mụn và thâm nhanh chóng

2. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời có rất nhiều ảnh hưởng xấu tới làn da, nó phá hủy cấu trúc của da, làm suy giảm collagen tự nhiên khiến cho da xuống cấp với các biểu hiện của lão hóa sớm như nám, thâm sạm hay da chảy xệ, nhăn nheo. Từ đó, da mặt mỏng nhạy cảm và rất dễ nổi mụn và dễ để lại vết thâm khó chữa trị. Theo một vài nghiên cứu, việc để da tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím lâu ngày sẽ gây tổn thương da và thậm chí là bị ung thư da. Do vậy, với da mụn thì càng cần chống nắng cẩn thận, bạn nên ưu tiên các loại kem chống nắng có chỉ số bảo vệ da SPF cao trên 30 và chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu để tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Hạn chế trang điểm

Làn da mụn và thâm cần thời gian để phục hồi, do đó việc các chị em nên làm là giữ cho da được thông thoáng và sạch sẽ. Khi bị mụn, hãy hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm để trang điểm để giúp da không bị bí, đồng thời tránh tình trạng kích ứng khiến cho các vết mụn và thâm trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế dùng mỹ phẩm, trang điểm là điều cần thiết để da mụn thâm nhanh khỏi
Hạn chế dùng mỹ phẩm, trang điểm là điều cần thiết để da mụn thâm nhanh khỏi

4. Sử dụng kem trị mụn và trị thâm phù hợp

Muốn da nhanh trở về trạng thái khỏe mạnh như ban đầu thì các chị em nên cân nhắc đến việc sử dụng các sản phẩm kem trị mụn và trị thâm phù hợp. Trong các sản phẩm này sẽ có chứa các thành phần tốt cho việc điều trị mụn và phục hồi da, qua đó thúc đẩy quá trình làm đẹp của bạn nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trước khi dùng bất cứ sản phẩm nào lên vùng da bị mụn đang nhạy cảm thì bạn nên thử phản ứng ở một vùng da nhỏ trước để hạn chế việc dị ứng với kem trị mụn hay trị thâm đó. Lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu và lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với độ lành tính cao. Bên cạnh đó, đừng quên kem chống nắng bởi lúc này độ nhạy cảm của da với tia UV thường tăng lên rất cao.

5. Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý

Khi chăm sóc da đừng bỏ qua yếu tố từ bên trong cơ thể bởi làn da có khỏe mạnh hay không sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Do vậy, để có một làn da mịn màng, tươi tắn thì cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Theo đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nhất là các loại vitamin C, E hay các chất chống oxy hóa, chúng thường có nhiều trong rau củ quả khác nhau. Chế độ dinh dưỡng này sẽ giúp bạn tăng cường đào thải độc tố trong da để cải thiện thâm mụn, hạn chế hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, hãy tập thói quen đi ngủ sớm, khi đó bạn sẽ thấy làn da khỏe lên rõ rệt.

Quy trình các bước chăm sóc da bị mụn và thâm đúng cách

Bước 1: Làm sạch da

Cũng giống như các quy trình chăm sóc da thông thường, việc làm sạch da mặt là bước đầu tiên và không thể bỏ qua. Như đã nói, bạn nên dùng các sản phẩm có công dụng tẩy trang trước khi dùng sữa rửa mặt, ngay cả khi bạn không trang điểm. Ngoài ra, nên dùng sữa rửa mặt riêng cho làn da mụn và thâm vào mỗi buổi sáng và tối.

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm ướt da mặt và lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ. Bạn có thể rửa mặt bằng tay hoặc dùng máy rửa mặt ở chế độ cho da nhạy cảm.

Bước 2: Tạo bọt và bắt đầu rửa mặt với chuyển động tròn, theo chiều xoắn ốc để làm sạch từng lỗ chân lông và không làm chảy xệ da mặt.

Bước 3: Massage làm sạch trong 2 – 3 phút rồi rửa lại với nước mát.

Rửa mặt đúng cách
Rửa mặt đúng cách

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Cơ thể của chúng ta luôn có cơ chế loại bỏ lớp da cũ già một cách tự nhiên để thay thế bằng lớp da mới khỏe đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu để da tự bong và mất đi thì không đủ mà cần phải tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm phù hợp hoặc dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên để an toàn cho da đang bị mụn và thâm. Nghiên cứu khoa học chỉ ra mỗi ngày làn da của người trưởng thành có đến 5 tỷ tế bào chết cần được loại bỏ, trong đó bao gồm cả da vùng mặt. Tần suất tẩy da chết phù hợp cho da mụn thâm là 2 lần/ tuần, tối đa là 3 lần để vừa làm sạch vừa ngăn ngừa tình trạng viêm da và tăng sắc tố của các vết thâm. Ngoài ra, trong quá trình tẩy da chết, bạn nên thao tác nhẹ nhàng để tạo cảm giác thư giãn, tránh chà xát quá mạnh vì có thể làm các vết mụn vỡ ra và lan sang các vùng da khác.

Da bị mụn thâm nên tẩy da chết bằng các hỗn hợp từ thiên nhiên
Da bị mụn thâm nên tẩy da chết bằng các hỗn hợp từ thiên nhiên

Bước 3: Dùng toner cân bằng da

Toner hay còn được biết đến là nước cân bằng da với tác dụng trả lại độ ẩm lý tưởng cho da sau khi dùng sữa rửa mặt. Một số sản phẩm toner được ưa chuộng trên thị trường hiện nay thường có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên với công dụng cung cấp vitamin, khoáng chất và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả như hoa cúc, tràm trà, trà xanh… Bên cạnh đó, tác dụng của toner còn giúp se khít lỗ chân lông và đóng vai trò như một chất nền giúp cho da thẩm thấu và hấp thụ các dưỡng chất từ kem dưỡng tốt hơn.

Dùng toner để cân bằng độ ẩm cho da
Dùng toner để cân bằng độ ẩm cho da

Bước 4: Dưỡng da bằng mặt nạ

Đây là cách bổ sung dưỡng chất cho da rất hiệu quả. Bạn có thấy làn da cải thiện ngay sau khi đắp mặt nạ bởi lúc đó da được cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường độ ẩm, dưỡng da trắng mịn và căng khỏe hơn. Đối với làn da bị mụn, các hỗn hợp như mặt nạ nghệ mật ong, dầu dừa, bột trà xanh… là các nguyên liệu được các chuyên gia gợi ý nên sử dụng mỗi tuần để cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn ẩn, mụn trứng cá, đồng thời làm sáng các vết thâm do mụn để lại.

Các chị em nên đắp mặt nạ vào buổi tối trước khi đi ngủ để có thể vừa dưỡng da vừa thư giãn và tần suất hợp lý nhất là từ 2 – 3 lần/ tuần. Với làn da đang bị mụn hay kích ứng thì không nên đắp mặt nạ hàng ngày.

Đắp mặt nạ dưỡng da bị mụn và trị thâm
Đắp mặt nạ dưỡng da bị mụn và trị thâm

Bước 5: Dùng sản phẩm chuyên biệt: trị mụn, trị thâm

Sau khi dưỡng da với các bước cơ bản, đây là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng các sản phẩm với công dụng chuyên biệt là trị mụn và trị thâm cho da mặt. Với các tình trạng mụn nặng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ sản phẩm hỗ trợ điều trị nào để đảm bảo không làm tình trạng mụn thêm nặng.

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Cuối cùng, để thúc đẩy quá trình tái tạo da, loại bỏ lớp da mụn thâm kém sắc thì dưỡng ẩm là điều cần thiết. Đặc biệt, với làn da bị mụn thường sẽ khô hơn bình thường nên càng cần phải dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, dưỡng ẩm đầy đủ sẽ giúp bạn có làn da đàn hồi tốt, săn chắc và nâng cao khả năng phục hồi da sau mụn.

Dưỡng ẩm cho da đang bị mụn và thâm
Dưỡng ẩm cho da đang bị mụn và thâm

Những lưu ý khi chăm sóc da

Da mặt là vùng da mỏng manh và nhạy cảm hơn các vùng da khác, đặc biệt khi đang bị mụn và thâm thì càng cần cẩn thận hơn trong các bước dưỡng da. Trong đó, hãy lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không chà xát mạnh trong quá trình rửa mặt và tẩy da chết để hạn chế tối đa việc gây tổn thương lên da
  • Hạn chế đưa tay lên mặt vì bàn tay của chúng ta là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nên nếu có thói quen sờ tay lên mặt thì sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào các vết mụn, làm tăng nguy cơ lây lan vùng mụn và thâm của da.
  • Uống đủ nước mỗi ngày và tăng cường lượng rau xanh và trái cây vào thực đơn.

Hi vọng với các thông tin hữu ích, bài viết sẽ giúp các chị em biết chăm sóc da mặt bị mụn và thâm đúng cách và đạt hiệu quả cải thiện da như mong đợi. Hãy tham khảo các phương pháp làm đẹp da và vóc dáng tại Viện thẩm mỹ KangJin để có vẻ ngoài tự tin.